วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

ฟองน้ำ







ฟองน้ำ ( Sponge )

  • ฟองน้ำเป็นสัตว์ที่เกาะอยู่นิ่งอยู่ กับที่ มีลำตัวเป็นรูพรุนเล็กๆเต็มไปหมด รูพรุนเหล่านี้จะเป็นทางผ่านของน้ำ  ซึ่งเป็นการนำออกซิเจนและอาหารเข้าสู่ตัวฟองน้ำ ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยอาศัยระบบท่อน้ำไหลผ่านลำตัว มีโครงค้ำจุนร่างกายเป็นหนามที่เรียกว่า สปิคุล ( spicule ) หรือเส้นใยอ่อนนุ่ม ( spongin )

  • ลักษณะเนื้อเยื่อขาดการประสานงานระหว่าง เซลล์ จึงยังไม่เป็นเนื้อเยื่อที่แท้จริง ฟองน้ำเป็นสัตว์กึ่งกลางระหว่างเซลล์เดียว และสัตว์หลายเซลล์ชนิดที่มีเนื้อเยื่อที่แท้จริง ไม่มีอวัยวะรับความรู้สึกและระบบประสาท

  • ฟองน้ำทะเล พบได้ในทะเลทุกแห่ง และทุกระดับความลึก บางชนิดอยู่ในน้ำกร่อย ตัวแก่จะเกาะอยู่กับสิ่งต่างๆตามชายฝั่งทะเล บางชนิดอยู่ตามท้องทะเลที่มีโคลนทราย รูปร่างของฟองน้ำมักจะเหมือนกับสิ่งที่เกาะอยู่ ดังนั้นฟองน้ำชนิดเดียวกันจึงมีรูปร่างที่แตกต่างกันตามสภาพแวดล้อม

  • ฟองน้ำมีความสามารถสูงในการงอกใหม่ เพื่อสร้างส่วนที่เกิดบาดแผล หรือขาดหายไป แต่ถ้าฟองน้ำถูกตัดเป็นชิ้นเล็กๆ หรือถ้าแยกเซลล์ในฟองน้ำออกกันหมด แล้วปล่อยทิ้งไว้จะเกิดการรวมกลุ่มเป็นเซลล์กลุ่มเล็กๆ ซึ่งชิ้นของฟองน้ำแต่ละชิ้น และกลุ่มเซลล์แต่ละกลุ่มสามารถเจริญขึ้นมาเป็นฟองน้ำใหม่ได้

  • ฟองน้ำบางชนิดมีขนาดใหญ่ อาศัยอยู่ตามแนวปะการังอาจมีผิวขุรขระ อันเนื่องมาจากสปิคุลยื่ยออกมาบริเวณผิว หากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายมนุษย์ สัมผัสกับฟองน้ำอาจทำให้เกิดรอยผื่นแดงบวม และมีอาการคันได้


การป้องกันรักษา


- หลีกเลี่ยงจากการสัมผัสฟองน้ำขนาดใหญ่ตามแนวปะการัง เช่น ฟองน้ำครก แต่หากเป็นความบังเอิญที่ไม่ได้ระวังตัว  การปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือ การทำให้สปิคุลของฟองน้ำหลุดออก โดยการล้างแผลบริเวณที่สัมผัสด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำส้ม ( กรดน้ำส้ม 5 เปอร์เซนต์ ) เป็นเวลา 15  - 30 นาที หรือใช้ยาทาจำพวกแอนตีฮีสตามีน ทาบรรเทาอาการผื่นคัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น